7 điều kiêng cữ sau sinh để sức khỏe mẹ nhanh hồi phục

Ngày 24/10/2018

Sam » Làm Mẹ » 7 điều kiêng cữ sau sinh để sức khỏe mẹ nhanh hồi phục

Kiêng cữ sau sinh là một việc hết sức cần thiết giúp mẹ nhanh lấy lại sức khỏe khi sinh con hơn. Theo dân gian ta sau khi sinh sức khỏe bà bầu rất yếu cho nên việc kiêng cữ là rất cần thiết giúp cho mẹ nhanh hồi phục lại sức khỏe. Đến tận bây giờ vẫn vậy nhiều bà mẹ nên nhớ những điều cần kiêng cữ để không mắc phải những vấn đề trên là tốt nhất. Nhưng hiện nay vẫn chưa có nhiều các bà mẹ có những kiến thức chung nhất về vấn đề này.

Mời bạn cùng với giadinh.blog tìm hiểu 7 điều kiêng cữ sau sinh ngay trong bài viết dưới đây.

6. Kiêng vận động, đi lại đi lại nhiều

Phụ nữ ngày xưa thường quan niệm, sau sinh chỉ nên nằm một chỗ, tránh đi lại và vận động nhiều sẽ dễ bị sa tử cung. Nhưng đây là điều trái với khoa học, đi lại nhẹ nhàng, vận động chân tay, tập yoga sẽ giúp mẹ mau phục hồi thể trạng và tăng sức dẻo dai cho cơ thể.

Lưu ý: không nên vận động mạnh, hoặc đi lại quá nhiều và mang vác đồ nặng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và lâu phục hồi vùng kín có thể bị băng huyết hơn.

2. Kiêng quan hệ vợ chồng sau sinh

7 điều kiêng cữ sau sinh để sức khỏe mẹ nhanh hồi phục hình 1

Các chuyên gia cho biết, thời điểm gần gũi vợ chồng thích hợp nhất là 2 tháng sau khi sinh. Phụ nữ sau sinh vì vóc dáng, sức khỏe và tâm lý nên ngại làm “chuyện ấy” nên tìm mọi cách để né tránh chồng. Điều này là không nên, tình dục đúng thời điểm cũng cũng khiến cho tử cung nhanh chóng phục hồi sau sinh.

Ngoài ra, trong quá trình “gần gũi”, cả 2 vợ chồng cần lưu ý biện pháp tránh thai an toàn như dùng bao cao su để tránh vỡ kế hoạch.

3. Kiêng cữ đánh răng

Kiêng đánh răng là một quan niệm sai lầm của người xưa, các bác sĩ khuyên sau khi sinh người mẹ cần chăm sóc và vệ sinh răng miệng mỗi ngày, dùng nước ấm để đánh răng là tốt nhất. Việc kiêng cữ sẽ dẫn đến viêm lợi, chảy máu hoặc bị sâu răng không tốt cho sức khỏe của mẹ.

4. Kiêng xông hơi

Xông hơi là liệu pháp thư giãn hiệu quả dành cho phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, mẹ không nên quá lạm dụng vì khi xông hơi, cơ thể sẽ ra nhiều mồ hôi và làm hở lỗ chân lông do thể trạng người mẹ còn yếu nên dễ bị bệnh tật.

Lưu ý: Khi xông hơi nên bắt đầu từ từ và mặc quần áo lót rộng và hở càng tốt. Và lau khô người trước khi mặc quần áo để tránh bị nhiễm cảm.

  • Không xông hơi sau khi ăn no hoặc đói vì có hại cho hệ tim mạch và sức khỏe
  • Xông hơi trong phòng kín không dùng điều hòa hay quạt điện
  • Không nên tắm ngay sau khi xông hơi (đối với xông hơi khô)

5. Kiêng tắm gội hàng ngày

7 điều kiêng cữ sau sinh để sức khỏe mẹ nhanh hồi phục hình 4

Người xưa cho rằng, sau sinh cơ thể người mẹ còn yếu nên phải kiêng tắm, kiêng gội đầu vì lo sợ mẹ sẽ bị cảm lạnh.

Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai lầm vì các bác sĩ cho biết, phụ nữ sau khi sinh nên tắm thường xuyên bằng nước nóng, tốt nhất nên tắm dưới vòi hoa sen và tắm thật nhanh không nên ngầm mình quá lâu trong bồn tắm, thời gian tắm tốt nhất là từ 10 -15 phút. Với phụ nữ sinh mổ, nên để vết thương khô khoảng 2 -3 ngày mới tắm.

6. Kiêng ăn hải sản và nên rau củ

7 điều kiêng cữ sau sinh để sức khỏe mẹ nhanh hồi phục hình 2

Người phụ nữ ngày xưa, khi sinh xong thường chỉ được ăn hai món duy nhất là thịt nạc kho với nghệ và rau ngót luộc. Kiêng ăn hải sản, các loại rau, củ quả chỉ được uống nước ấm. Cho đến nay, quan niệm này vẫn còn tồn tại trong nhiều gia đình Việt.

Việc ăn uống kiêng khem, thiếu khoa học dẫn đến mẹ dễ bị táo bón, sữa sẽ không đủ nguồn dinh dưỡng tốt để nuôi em bé. Các bác sĩ cho biết, phụ nữ sau sinh không cần ăn kiêng, có thể ăn uống nhiều thực phẩm nhưng lưu ý thực phẩm cần chế biến, đun sôi và nấu chín thật kỹ trước khi ăn.

Lưu ý: Không nên ăn thức ăn lạnh, thực phẩm đông lạnh, không ăn món chiên xào nhiều dầu mỡ và nhiều gia vị đặc biệt nhóm gia vị có tính nóng.

Một bữa ăn phải đầy đủ rau xanh, chất xơ và các dưỡng chất cần thiết. Mẹ có thể ăn nhiều lần trong ngày và tráng miệng bằng quả thanh long, chuối, đu đủ, và vú sữa.

7. Kiêng nước, kiêng lạnh là tốt nhất

7 điều kiêng cữ sau sinh để sức khỏe mẹ nhanh hồi phục hình 3

Không tắm nước lạnh, không được giặt quần áo, không ăn đồ lạnh và uống nước đá điều này hoàn toàn đúng. Sau khi sinh do thể trạng người mẹ còn yếu nên kiêng là điều nên làm. Mẹ có thể mặc chiếc áo dài tay thay vì mặc áo ngắn, phong phanh, dùng bông gòn để bịt tai để tránh gây hại cho tai.

Tuy nhiên, không nên mặc quần áo quá dày nếu mẹ sinh vào thời tiết mùa hè vì mặc quá nhiều quần áo khiến cơ thể bị nóng, mồ hôi ra nhiều, vi khuẩn dễ sinh sôi nảy nở.

Nên ở trong phòng thoáng mát, có ánh nắng mặt trời, không nên ở trong phòng tối, ẩm ướt dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, mẹ sẽ lâu phục hồi vùng kín và vết mổ nếu sinh mổ.

Việc kiêng cữ sau sinh là rất cần thiết đặc biệt đối với những mẹ sinh nở thì vết thương sẽ nhanh hồi phục hơn. Cho nên các mẹ cần trang bị cho mình những hiểu biết chung nhất để có thể bảo vệ tốt sức khỏe cho bản thân. Có nhiều mẹ rất chủ quan không muốn kiêng cữ thì sau này sẽ để lại những hậu quả khôn lường nên mọi người cần chú ý hơn. Hẹn gặp lại các bạn ở các bài viết tiếp theo cùng với giadinh.blog để có thêm những thông tin hữu ích mới.

Bài viết liên quan

Bài viết nổi bật trong tuần