Chia sẻ tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non giúp phát triển toàn diện

Ngày 24/10/2018

Sam » Làm Mẹ » Chia sẻ tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non giúp phát triển toàn diện

Tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non mà hôm nay giadinh.blog muốn chia sẻ đến các cha mẹ cực kì đầy đủ do chính Viện dinh dưỡng biên soạn và dành riêng cho trẻ em Việt Nam. Việc nắm rõ tháp dinh dưỡng và khẩu phần ăn uống cho trẻ sẽ giúp các mẹ có thể có một chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp cho trẻ. Từ đó, giúp trẻ mầm non có thể phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần.

Vậy thì hãy cùng với giadinh.blog tìm hiểu kỹ hơn về tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Cấu tạo cơ bản về tháp dinh dưỡng của trẻ mầm non

Chia sẻ tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non giúp phát triển toàn diện 1

  • Tầng 1: Rau quả
  • Tầng 2: Ngũ cốc, khoai củ và các chế phẩm từ gạo
  • Tầng 3: Thịt, thủy sản, trứng, các loại hạt
  • Tầng 4: Sữa và các chế phẩm từ sữa
  • Tầng 5: Chất béo với dầu mỡ, bơ
  • Tầng 6: Gia vị, muối và đường

Đồng thời với các nhóm dinh dưỡng, tháp cũng khuyến nghị các hoạt động thể thao, vận động vui chơi thích hợp với trẻ.

2. Khẩu phần ăn hàng ngày dành cho trẻ mầm non

Khẩu phần đảm bảo cung cấp năng lượng cho trẻ mầm non là 1300 Kcal, với các vi chất dinh dưỡng hợp lý. Để giúp ước lượng số lượng mỗi thực phẩm cần ăn dễ dàng, số lượng thực phẩm được trình bày dưới dạng các đơn vị ăn đối với mỗi thực phẩm. Nhóm thực phẩm trong cùng một tầng có thể thay đổi cho nhau.

Để biết rõ hơn về đơn vị ăn, bạn có thể tham khảo hình minh họa sau đây:

Chia sẻ tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non giúp phát triển toàn diện 2

Đơn vị ăn của thực phẩm sử dụng trong tháp dinh dưỡng dành cho trẻ mầm non

  • Sáng: 2 đơn vị ngũ cốc, 1/2 đơn vị rau, 1 đơn vị thịt, 1 đơn vị sữa
  • Trưa:  2 đơn vị ngũ cốc, 1 đơn vị rau, 1 đơn vị cá, 1 đơn vị sữa, 1 đơn vị quả
  • Tối: 2 đơn vị ngũ cốc, 1/2 đơn vị rau, 1,5 đơn vị trứng, 2 đơn vị sữa, 1 đơn vị quả

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, trẻ 5 tuổi cần hoạt động thể lực cường độ vừa trở lên (như đi bộ, chạy, nhảy dây, các trò chơi đuổi bắt, bóng rổ, bóng đá, bơi lội, đạp xe …) trong ít nhất 60 phút mỗi ngày. Có thể chia nhỏ thời gian vận động nhưng ít nhất là 10 phút cho mỗi lần vận động.

Chia sẻ tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non giúp phát triển toàn diện 3

Bên cạnh chế độ ăn, trẻ mầm non cũng cần đảm bảo hoạt động thể lực là vô cùng cần thiết để trẻ phát triển chiều cao tốt ưu và có sức khỏe tốt.

Chăm lo chế độ dinh dưỡng cho trẻ đúng tiêu chuẩn cũng là một trong những tiêu chí cha mẹ cần quan tâm khi chọn trường mầm non cho con. Khi tham quan trường, bạn nên tìm hiểu thực đơn được thiết kế cho trẻ tại trường, dựa trên những hướng dẫn khẩu phần ăn mà bài viết đề cập.

Hy vọng với những chia sẻ hữu ích về tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non trên sẽ giúp cha mẹ có chế độ và khẩu phần ăn uống lý tưởng cho trẻ. Từ đó, tạo tiền đề giúp trẻ phát triển khỏe mạnh và toàn diện nhất cả về thể chất lẫn trí tuệ một cách hiệu quả. Chúc các mẹ chăm sóc và nuôi dạy trẻ thành công. Hãy luôn đồng hành với giadinh.blog để có thêm thật nhiều kiến thức làm mẹ hữu ích khác.

Bài viết liên quan

Bài viết nổi bật trong tuần