Khám phá cách tăng chiều cao cho trẻ tối ưu và phát triển vượt trội

Ngày 24/10/2018

Sam » Làm Mẹ » Khám phá cách tăng chiều cao cho trẻ tối ưu và phát triển vượt trội

Cách tăng chiều cao cho trẻ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nhưng giấc ngủ được xem là một trong các nhân tố giúp trẻ thông minh, khỏe mạnh và phát triển chiều cao vượt trội. Bởi vì, khi ngủ cơ thể trẻ sẽ tiết ra hormone sinh trường giúp trẻ cao lớn hơn, đồng thời còn giúp tốt cho trí não. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần phải kết hợp với một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học thì sẽ giúp chiều cao của trẻ phát triển một cách tối ưu so với bạn bè cùng trang lứa. 

Hôm nay, giadinh.blog sẽ chia sẻ cho cha mẹ những cách tăng chiều cao cho trẻ một cách tối ưu và hiệu quả. 

1. Khung giờ ngủ lý tưởng cho chiều cao của trẻ

Chiều cao được quyết định 70% ở gen bố mẹ, 30% còn lại thuộc về các yếu tố: Dinh dưỡng, vận động, giấc ngủ… Trong đó, giấc ngủ là yếu tố quan trọng hàng đầu. Khi ngủ, cơ thể trẻ tiết ra hormone sinh trưởng giúp con cao lớn.

Từ 9 giờ tối cho đến 1 giờ sáng ngày hôm sau, đặc biệt là trong khoảng trước và sau 10 giờ tối, lượng hooc-mon sinh trưởng tiết ra đạt đến mức cao nhất. Có thể cao gấp 5 – 7 lần so với thời gian ban ngày. Thời điểm trước 6h sáng một đến hai tiếng đồng hồ cũng là lúc sinh trưởng hooc-mon sinh trưởng cao đạt điểm cao.

Khám phá cách tăng chiều cao cho trẻ tối ưu và phát triển vượt trội

Người ta thường bảo cho trẻ ngủ sớm sẽ tốt cho trí não và chiều cao. Trong đó, có hai khung giờ vàng mà khi đó hooc-mon sinh trưởng tiết ra nhiều nhất. Đó là khung giờ 21h đến 1h sáng, 5-7h sáng. Cha mẹ lưu ý cho con ngủ sớm sẽ tranh thủ được thời điểm “vàng” này.

Bạn lưu ý: Không phải đến 21h trẻ bắt đầu lên giường ngủ là tận dụng được ưu thế giờ vàng này. Muốn hooc-mon sinh trưởng tiết ra số lượng tối đa, trẻ phải ngủ sâu trước khi bước qua thời khắc này. Thông thường, con người sau khi ngủ phải mất nửa tiếng hoặc một tiếng sau mới đạt trạng thái ngủ sâu.

Do đó, con cần lên giường trước 21h đêm, thoải mái chìm vào giấc ngủ say sưa. Muốn trẻ tăng chiều cao vượt trội, tốt nhất con nên lên giường trước 8h30′ tối, muộn nhất cũng đừng quá 9h30 tối. Nên cho con trẻ thức dậy sau 7h sáng, để tận dụng thời khắc vàng.

2. Giúp trẻ có giấc ngủ ngon và sâu

Khám phá cách tăng chiều cao cho trẻ tối ưu và phát triển vượt trội

Tránh hoạt động gây hưng phấn cho não

Ban ngày, không nên để con ngủ quá lâu. Ngủ đủ giấc, con sẽ không chịu ngủ buổi tối. Việc không ngủ sớm và không ngủ vào giờ vàng làm tốc độ sinh trưởng của trẻ chậm đi. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến sức tập trung, trí nhớ, khả năng sang tạo và các kỹ năng vận động ở trẻ.

Trẻ chơi đùa quá nhiều trước giờ ngủ, hoặc khóc lóc nhiều khi thức đều làm não bộ ở trạng thái hưng phấn. Não sẽ tỉnh táo làm con không muốn ngủ. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn có thể kể chuyện, mở nhạc sóng âm êm dịu giúp làm dịu tâm trạng trẻ, giúp con chìm vào giấc ngủ nhẹ nhàng.

Tạo môi trường nghỉ ngơi yên tĩnh

Muốn con sớm chìm vào giấc ngủ, cha mẹ nên tạo cho con môi trường im ắng và thoải mái nhất. Cha mẹ có thói quen ngủ muộn, không tắt đèn sớm, tiếng tivi ồn ào, tạp âm từ các sinh hoạt trong gia đình không tạo ra môi trường thích hợp. Trẻ sẽ cảm thấy chưa đến giờ ngủ, chưa sẵn sàng lên giường.

Cha mẹ tạo ra lịch sinh hoạt cho con hàng ngày giúp trẻ ý thức được việc ăn ngủ đúng giờ. Chẳng hạn, đến 8h tối, gia đình tắt tivi, vặn nhỏ đèn. Con đánh răng, rửa mặt, thay đồ ngủ…, lúc này, tâm lý trẻ cảm thấy quen thuộc và tự ý thức rằng đã đến giờ ngủ. Con sẽ sẵn sàng cho việc lên giường và ngủ thật ngon.

Do đó, tốt nhất bạn nên xếp mọi việc khác trong gia đình lại một bên, đi ngủ cùng con vào 8h30. Sau đó, bạn có thể thức dậy làm việc sau khi con đã ngủ sâu. Có như vậy, trẻ dễ dàng có được cảm giác an toàn và dễ chịu để chìm vào giấc ngủ.

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp cha mẹ có được những cách tăng chiều cao cho trẻ đơn giản và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, muốn gia tăng chiều cao cho trẻ tối ưu cha mẹ cũng nên lưu ý hai khung giờ lý tưởng cho trẻ là thức giấc và trẻ ngủ. Đồng thời, duy trì thói quen ngủ lành mạnh kết hợp với chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học sẽ giúp trẻ phát triển chiều cao vượt trội. Hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo cùng với giadinh.blog. 

Bài viết liên quan

Bài viết nổi bật trong tuần