Lợi ích khi bà bầu ăn cá hồi đối với sức khỏe mẹ và thai nhi

Ngày 24/10/2018

Sam » Làm Mẹ » Lợi ích khi bà bầu ăn cá hồi đối với sức khỏe mẹ và thai nhi

Bà bầu ăn cá hồi khi mang thai có tốt không luôn là một vấn đề thu hút được sự chú ý của nhiều người. Đặc biệt đối với mẹ bầu việc ăn uống rất là quan trọng nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thai nhi nên mọi người cũng cần chú ý. Đặc biệt trong giai đoạn mang thai nhiều người khuyên nên ăn cá hồi để giúp thai nhi phát triển một cách tốt nhất. Nhưng tính đến hiện nay vẫn chưa có nhiều người có những hiểu biết chung về những lợi ích mà cá hồi mang lại.

Lợi ích khi bà bầu ăn cá hồi đối với sức khỏe mẹ và thai nhi hình 1

Mời bạn cùng với giadinh.blog tìm hiểu về lợi ích khi bà bầu ăn cá hồi đối với sức khỏe mẹ bầu và thai nhi ngay trong bài viết dưới đây.

1. Những lợi ích khi bà bầu ăn cá hồi đối với sức khỏe mẹ và thai nhi

Giá trị dinh dưỡng của cá hồi ngày nay đã được biết đến nhiều hơn. Tuy nhiên so với các thực phẩm khác, cá hồi tương đối đắt và không quá phổ biến, do đó nhiều mẹ bầu vẫn còn lúng túng khi sử dụng loại thực phẩm này.

Tuy nhiên, bà bầu nên ăn cá hồi vì theo các chuyên gia dinh dưỡng, cá hồi được xếp là một trong những thực phẩm “vàng” dành cho cả thai nhi và mẹ bầu trong suốt quá trình mang thai. Mẹ có thể thấy lợi ích từ cá hồi rất cụ thể như sau:

  • Dưỡng chất làm đẹp: Với làn da, hàm lượng omega-3 trong cá hồi cao, có tác dụng chống lão hóa, góp phần làm làn da của bà bầu mịn màng hơn, thêm hồng hào. Với tóc, ăn cá hồi giúp bà bầu chăm sóc tóc từ sâu bên trong óng mượt và bảo vệ tóc giảm hư tổn do những tác nhân bên ngoài.
  • Giúp xương chắc khỏe: Trong cá hồi rất giàu các dưỡng chất thiết yếu như vitamin A, vitamin D, phốt pho, magie, kẽm và iốt… Đặc biệt canxi trong cá hồi còn góp phần giúp xương bé chắc khỏe.
  • Bảo bệ tim mạch: Dưỡng chất axit béo omega-3 có trong cá hồi sẽ làm giảm lượng cholesterol trong máu cũng như huyết áp. Việc ăn cá đều đặn hàng ngày sẽ ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tim, làm giảm đột quỵ. Kẽm trong cá hồi giúp bảo vệ bộ gen di truyền trong tế bào của bé và sức khỏe tim mạch của mẹ với các tác nhân ngoại lai.
  • Ổn định tâm trạng bà bầu: Trong cá hồi, nguồn DHA cao hơn rất nhiều so với nguồn DHA chứa trong các loại sữa dành cho bà bầu. Chính vì thế, nếu ăn cá hồi, mẹ bầu có thể cải thiện tâm trạng, ổn định tinh thần (nhất là thời kỳ sau sinh nở, họ thường hay bị xáo trộn về mặt tâm lý sinh ra buồn chán, trầm cảm..).

Lợi ích khi bà bầu ăn cá hồi đối với sức khỏe mẹ và thai nhi hình 4

  • Ăn cá hồi giúp phát triển hệ thần kinh và võng mạc mắt của thai nhi: Các vitamin B3, B6, B12 có trong cá hồi giúp hỗ trợ chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong thức ăn. Và chất béo omega-3 (chủ yếu là DHA) trong cá hồi khá cao giúp cho sự phát triển hệ thần kinh và võng mạc mắt của thai nhi.
  • Tốt cho trí não thai nhi: Cũng giống một số loài “cá béo” khác, cá hồi có chứa axit béo không no DHA tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi. Nếu thiếu dưỡng chất này trẻ sinh ra sẽ kém thông minh.

Lợi ích khi bà bầu ăn cá hồi đối với sức khỏe mẹ và thai nhi hình 3

2. Những giá trị dinh dưỡng của cá hồi

Cá hồi đã được biết đến là một trong những thực phẩm dồi dào axit béo omega-3. Bên cạnh những lợi ích to lớn mà các loại chất béo này mang lại, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết cá hồi còn chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu khác có thể giúp tăng cường sức khỏe toàn diện của cơ thể. Nó đặc biệt rất tốt cho mẹ bầu trong suốt thời kỳ mang thai.

Một khẩu phần 120g cá hồi chứa 168 calo và 4g chất béo omega-3. Trong cá hồi không có carbonhydrat và rất giàu protein, 120g cá hồi có chứa 28g protein. Protein có trong cá hồi giúp cơ thể duy trì sự trao đổi chất lành mạnh, từ đó giúp giảm cân và ngừa viêm đường tiêu hóa.

Lợi ích khi bà bầu ăn cá hồi đối với sức khỏe mẹ và thai nhi hình 2

Bên cạnh đó, trong cá hồi còn chứa rất nhiều dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe bà bầu nói riêng và mọi người như: vitamin D, vitamin B12, vitamin A, vitamin B6; Các nguyên tố vi chất như: canxi, li, sắt, phốt pho, kẽm, đồng, magie và nhóm axit amin: thiamin, niacin, riboflavin, pantothenic…

3. Những lưu ý khi bà bầu sử dụng cá hồi

Để an toàn, phụ nữ mang thai chỉ nên dùng khoảng 200 – 300g cá hồi/1 tuần để tránh nhiễm độc thủy ngân chứa trong cá hồi. Dù hàm lượng thủy ngân trong cá hồi thấp nhưng nếu dùng quá nhiều hàm lượng này sẽ tăng cao.

Cá hồi là món ăn có cung cấp đạm khá cao, nên bà bầu nên ăn vào các bữa ăn chính, lượng cá khoảng 50 – 100g cho một lần chế biến với một chén mì hoặc một chén nui hay cơm… Không nên quá lạm dụng cá hồi vì sẽ gây nên tình trạng thừa chất dinh dưỡng, không có lợi cho cơ thể mẹ và bé.

Lợi ích khi bà bầu ăn cá hồi đối với sức khỏe mẹ và thai nhi hình 5

Cần chế biến và vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ trước khi chế biến cá hồi. Nhớ nấu chín và không dùng các sản phẩm cá hồi sống, cá hồi hun khói, cá hồi tươi, cá hồi áp chảo… Vì những cách chế biến này có thể gây nhiễm khuẩn listeria.

Bên cạnh đó, các mẹ cần ướp lạnh cá hồi để bảo quản, và chỉ dùng cá trong vòng 24 giờ. Tránh sử dụng thịt cá khi đã bị đổi màu hay chảy nước. Để bảo quản lâu hơn, các mẹ nên đông lạnh cá. Tuy nhiên nếu quá trình đông lạnh này bị ngắt quãng thì toàn bộ việc bảo quản này sẽ không còn giá trị. Vì thế mẹ sử dụng toàn bộ thịt cá hồi này sau lần rã đông đầu tiên nhé. Và đối với cá đông lạnh, khi muốn sử dụng thì phải cho vào ngăn mát để rã đông từ từ. Nếu ngay lập tức để ra môi trường ngoài hoặc sử dụng lò vi sóng thì thịt cá sẽ bị rã nát.

Lợi ích khi bà bầu ăn cá hồi đối với sức khỏe mẹ và thai nhi hình 6

Khi mua cá, nếu là nguyên con các mẹ cần quan sát kỹ những đặc điểm bên ngoài cá như: mắt cá hồi phải trong, mang cá hồi không thâm, thịt cá hồi tươi, chắc và đàn hồi. Nên kiểm tra thêm bụng cá hồi để chắc chắn rằng không có những vết máu hay những vùng thẩm màu. Nếu chọn miếng cá đã được cắt ra, mẹ cần chú ý màu cá còn tươi và thịt cá phải chắc.

Trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất về việc bà bầu ăn cá hồi để mọi người cùng tham khảo. Trong giai đoạn mang thai bà bầu có thể ăn cá hồi vì trong cá hồi có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết trong việc phát triển thai nhi. Đặc biệt rất tốt cho trí não thai nhi, phát triển hệ thần kinh, bảo vệ tim mạch mà còn ổn định tâm trạng bà bầu. Hẹn gặp lại các bạn ở các bài viết tiếp theo cùng với giadinh.blog để có thêm những thông tin hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe mẹ bầu và thai nhi.

Bài viết liên quan

Bài viết nổi bật trong tuần