Top 20 quan niệm sai lầm trong ăn uống ảnh hưởng tới sức khỏe cần tránh

Ngày 24/10/2018

Sam » Làm Mẹ » Top 20 quan niệm sai lầm trong ăn uống ảnh hưởng tới sức khỏe cần tránh

Quan niệm sai lầm trong ăn uống ảnh hưởng tới sức khỏe mà bạn cần tránh xa để đảm bảo bản thân và gia đình luôn khỏe mạnh mỗi ngày. Một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt, tuy nhiên có nhiều quan niệm ăn uống ăn sâu trong tâm trí bạn nhiều năm nay và bạn cảm thấy điều đó đúng đắn nhưng thực chất lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Để giúp mọi người có thêm nhiều thông tin hữu ích, chăm sóc sức khỏe một cách hoàn hảo, sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ những quan niệm sai lầm trong ăn uống cần tránh xa dưới đây, mời các bạn cùng tham khảo để có thêm nhiều thông tin hữu ích cho bản thân nhé.Hãy cùng phongdaotaodhqn.edu.vn tham khảo những quan niệm sai lầm trong ăn uống ảnh hưởng tới sức khỏe dưới đây nhé.

1. Giảm cân bằng cách ăn 2 bữa một ngày

Để có một ngoại eo thon, một số phụ nữ chỉ ăn hai bữa một ngày và nghĩ rằng nó có thể giúp họ giảm cân. Thực tế, ngược lại nếu chỉ ăn 2 bữa một ngày thì cơ thể dễ dàng tích tụ mỡ. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, các đô vật sumo Nhật Bản chỉ ăn hai bữa một ngày. Bạn có muốn trở sumo như họ?

2. Sữa sẽ làm tăng cholesrerol

Theo nghiên cứu, việc tiêu thụ sữa của người dân Trung Quốc là ít hơn 1/ 3 của các nước phát triển. Nhiều người không uống sữa vì họ nghĩ rằng sữa sẽ làm tăng cholesterol. Trong thực tế, điều này hoàn toàn không đúng. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lượng cholesterol trong sữa không phải là cao. Thay vào đó, sữa có chứa một số yếu tố mà có thể ức chế cholesterol. Nghiên cứu y học cũng đã xác nhận rằng uống sữa có thể giúp giảm bệnh tim mạch và cao huyết áp

6 sai lầm trong quan niệm ăn uống gây hại cho sức khỏe phần 1

3. Ăn thực phẩm muối

Các loại thực phẩm muối là món ăn ưa thích của nhiều người bởi vì thực phẩm ướp muối ngon và có thể giúp cải thiện sự thèm ăn, rất nhiều người thích ăn. Tuy nhiên, các loại thực phẩm muối có chứa rất nhiều chất nitrosamine và polycyclic aromatic hydrocarbons và là chất gây ung thư. Vì vậy, tốt hơn là ăn các loại thực phẩm ít muối.

4. Không nên đun sôi sữa đậu nành

Chúng ta nên ăn một số sản phẩm đậu nành mỗi ngày, điều này rất có lợi cho sức khỏe của cơ thể. Nhưng sữa đậu nành phải được đun sôi trước khi uống. Nếu sữa đậu nành chưa được nấu chín hoàn toàn hoặc đun sôi, các chất ức chế trypsin chứa trong nó không thể bị phá hủy, sẽ không chỉ làm cho sữa đậu nành khó tiêu hóa, cũng có thể gây ra buồn nôn, nôn và tiêu chảy.

5. Làm sạch miệng bằng cách ăn trái cây ở cuối bữa ăn

Một số người thích và có thói quen ăn một số loại trái cây sau bữa ăn với mục đích làm sạch miệng. Trong thực tế, các loại trái cây có chứa nhiều đường . Những đường và trái cây dư lượng sẽ lên men và acidize trong miệng, sau đó ăn mòn răng, dẫn đến sự hình thành sâu răng. Do vậy, sau khi ăn trái cây, bạn vẫn nên đánh răng hoặc súc miệng.

6. Không ăn mỡ tốt cho sức khỏe

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỡ động vật vẫn có những tác dụng nhất định với cơ thể nên chúng ta vẫn cần dùng đến trong thực đơn hàng ngày. Mỡ động vật cung cấp lipit để cấu tạo nên các bộ phận trong cơ thể, cung cấp cholesterol cho cơ thể mặc dù số lượng không nhiều. Chúng ta thường nghĩ cholesterol là kẻ thù của sức khoẻ, nhưng điều này chỉ đúng khi nó có quá nhiều trong cơ thể.
Do vậy, nếu ở những gia đình mọi người đều có sức khoẻ bình thường thì khi nấu ăn tốt nhất nên dùng cả dầu thực vật và mỡ động vật để chế biến thức ăn. Với người bị xơ vữa động mạch đã có biểu hiện ra thành bệnh tim mạch thì phải ăn hoàn toàn dầu thực vật. Đối với trẻ em đang độ phát triển thì cần dùng chủ yếu là mỡ động vật.

7. Ăn sáng ngay sau khi ngủ dậy

Rất nhiều người có thói quen ăn sáng ngay sau khi ngủ dậy (khoảng 5h-6h) và cho rằng làm như vậy sẽ kịp thời bổ sung năng lượng và dưỡng chất cho cơ thể sau một giấc ngủ dài. Tuy nhiên, ăn sáng quá sớm không những không tốt cho cơ thể mà còn gây hại cho đường ruột.

Top 20 quan niệm sai lầm trong ăn uống ảnh hưởng tới sức khỏe cần tránh phần 1


Trong cả quá trình ngủ ban đêm, phần lớn các cơ quan trên cơ thể đều nghỉ ngơi, nhưng hệ tiêu hóa vẫn phải hoạt động để tiêu hóa hết các thực phẩm của bữa tối. Do vậy, nếu ăn sáng quá sớm sẽ gây ảnh hưởng đến sự nghỉ ngơi của dạ dày và đường ruột, từ đó làm tổn hại đến chức năng cũng như hiệu quả hoạt động của các cơ quan này.
Vì vậy, ngay sau khi ngủ dậy nên uống nước để bổ sung lượng nước đã tiêu hóa hết trong giấc ngủ dài, 2030 phút sau ăn sáng là thích hợp. Tốt nhất nên ăn sáng sau 7h sáng để đạt hiệu quả tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng cao nhất.

8. Ăn nhiều muối

Có thể nói muối là một trong những gia vị không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt, thậm chí có người còn rất thích ăn muối sống. Tuy rất tốt nhưng muối chứa rất nhiều natri và có thể dẫn đến chứng đầy hơi, giữ nước trong cơ thể, gây sưng phồng quanh mắt, các bệnh về tim mạch.

9. Sử dụng đũa sơn

Sơn chứa nhiều chất hóa học có hại cho cơ thể, đặc biệt là thành phần diêm tiêu sau khi ngấm vào đũa thì sẽ cùng với chất nitơ hợp thành một chất gây hại rất mạnh, có thể gây ung thư.

10. Uống nước trà ngay sau bữa ăn

Thói quen ăn uống này không những làm loãng dịch vị mà số lượng lớn axit amin trong trà sẽ kết hợp với chất protein trong thức ăn đọng lại không có lợi cho việc hấp thu tiêu hóa chất protein.

11.  Ăn quá nhanh

Ăn nhanh khiến thức ăn không tiêu hóa kỹ ở khoang miệng, trực tiếp chuyển đến dạ dày khi vẫn ở dạng thô. Điều này sẽ trực tiếp làm hại niêm mạc dạ dày, tăng gánh nặng và thời gian làm việc cho dạ dày, làm mệt mỏi cơ bắp dạ dày và giảm nhu động dạ dày.

12. Dự trữ thức ăn quá lâu

Mặc dù cuộc sống đã khá lên, nhưng thói quen tích trữ nhiều thức ăn trong ngày lễ của nhiều người vẫn không thay đổi. Theo các bác sĩ khoa dinh dưỡng, thực phẩm được tích trữ lâu ngày, dù là được bảo quản trong tủ lạnh cũng không tốt. Thức ăn dù tươi sống nhưng để lâu cũng bị mất chất dinh dưỡng và thậm chí còn có nguy cơ bị nhiễm khuẩn gây ra các bệnh về đường tiêu hóa.

Top 20 quan niệm sai lầm trong ăn uống ảnh hưởng tới sức khỏe cần tránh phần 2

13. Ăn cơm chan canh

Nhiều người Việt thường có thói quen ăn cơm chan canh. Song theo các chuyên gia khuyến cáo đây là thói quen xấu, không tốt cho sức khỏe .
Khi ăn cơm dù uống bất kỳ loại nước nào cũng đều làm cho quy trình tiêu hóa bị ảnh hưởng vì nó làm tăng kích thích của dạ dày. Khi có quá nhiều chất lỏng và thức ăn trong dạ dày sẽ khiến cho quá trình tiêu hóa chậm lại. Điều này sẽ tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Thức ăn vào dạ dày sẽ trải qua các giai đoạn ngâm mềm, nghiền nát, tiêu hoá.
Khi ăn cơm dù uống bất kỳ loại nước nào cũng đều làm cho quy trình tiêu hóa bị ảnh hưởng vì nó làm tăng kích thích của dạ dày. Hơn nữa, khi nhai thức ăn, nước bọt không ngừng được tiết ra để làm ẩm thức ăn giúp việc nhai thức ăn diễn ra nhanh hơn, enzyme trong nước bọt cũng hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn được tốt hơn.

14. Ăn quá no

Nếu bạn ăn no quá vào bữa sáng, trưa, tối thì sẽ làm cho dạ dày căng quá mức, nhu động co bóp chậm lại, dịch tiêu hóa tiết ra không đủ. Từ đó, thức ăn không được tiêu hóa hết gây trở ngại cho chức năng tiêu hóa, dẫn đến lão hóa.

15. Thực phẩm chứa chất béo bão hòa không tốt cho tim mạch

Bạn đã từng nghe nói đến việc ăn các thực phẩm giàu chất béo thì không có lợi cho tim mạch. Chẳng hạn như nếu ăn bơ, kem, pho mát, thịt và những loại thịt bạn yêu thích, sớm hay muộn cũng khiến bạn bị bệnh tim mạch.
Thực tế, điều này không có căn cứ. Sau khi tổng hợp từ 21 nghiên cứu trên 350.000 người trong đó có 11.000 mắc bệnh tim mạch trong gần 14 năm, các nhà nghiên cứu người Mỹ đã kết luận là không có sự liên quan giữa việc ăn chất béo bão hòa với bệnh tim.

16. Ăn 5 bữa một ngày giúp giảm cân

Thực tế, ăn nhiều bữa không giúp thay đổi thành phần cơ thể đối với những người ít vận động. Do đó, nếu không phải là một vận động viên hay không phải luyện tập với cường độ cao hơn 6 – 8 giờ mỗi tuần, thì ăn nhiều bữa sẽ chẳng giúp bạn giảm cân.

17. Carbohydrate sẽ khiến bạn bị béo phì

Bạn từng cảm thấy tồi tệ và lo lắng vì cho rằng ăn thực phẩm chứa nhiều carbohydrate sẽ ảnh hưởng đến số đo vòng eo của mình nên chỉ ăn bánh snack cả ngày thì có thể bạn càng trở nên ục ịch hơn.
Còn nếu bạn cân nhắc chọn ngũ cốc nguyên hạt chứa carbohydrate đơn và ít qua chế biến thì sẽ không có gì phải lo lắng. Khi bạn có biết cách lựa chọn thì carbohydrate chỉ cung cấp năng lượng cần thiết cho bạn chứ không khiến bạn bị tăng cân.

18. Nước trái cây tốt cho sức khỏe

Người ta thường nói là nước trái cây được tinh chế từ nhiều trái cây. Nhưng điều này không có nghĩa là nước trái cây thì tốt cho sức khỏe. Bởi khi được tinh chế từ nhiều trái cây, loại đồ uống này sẽ chứa nhiều đường fructose.
Trong khi đó, nghiên cứu của Đại học California đã chỉ ra rằng, tiêu thụ nhiều đường fructose có thể làm tăng lượng mỡ và gây ra nhiều tác động tiêu cực khác cho cơ thể. Nước trái cây bạn tiêu thụ dần dần có thể dẫn đến hệ quả không tốt cho sức khỏe.

19. Thực phẩm ít chất béo có lợi cho sức khỏe

Ăn thực phẩm chứa chất béo bão hòa đã được khẳng định là không gây ra bệnh tim mạch. Vậy còn thực phẩm ít chất béo thì sao? Thực tế, những thực phẩm này khi được loại bỏ chất béo thì lại chứa các chất hóa học có hại cho cơ thể, điển hình nhất là chất tạo ngọt. Do vậy, để vừa có thân hình thân gọn mà vừa khỏe mạnh, bạn nên chọn thực phẩm có chất béo tự nhiên.

Top 20 quan niệm sai lầm trong ăn uống ảnh hưởng tới sức khỏe cần tránh phần 3

20. Tinh dầu từ rau và các loại hạt tốt cho sức khỏe

Không chỉ có các thực phẩm tinh chế và được chế biến sẵn mà tinh dầu từ các loại hạt, tinh dầu rau và bơ thực vật bạn đang sử dụng để nấu nướng cũng không tốt cho sức khỏe. Những thực phẩm này được quảng cáo là có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và có lợi cho sức khỏe ở mọi mặt.
Tuy nhiên, thực tế những thực phẩm này có thể gây ra nhiều vấn đề mà tưởng chừng như chúng có lợi cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chất béo không bão hòa đa như omega-6 có trong tinh dầu các loại hạt… có nguy cơ gây ra bệnh tim mạch và làm tăng chứng viêm trong cơ thể.
Trên đây là những sai lầm trong ăn uống gây ảnh hưởng đến sức khỏe hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích. Để đảm bảo sức khỏe của bản thân và gia đình bạn nên chú ý các lỗi trên và thận trọng hơn trong chế độ ăn uống hàng ngày. Hy vọng với những thông tin mà Phunuso cung cấp bạn sẽ có một sức khỏe tốt và hãy luôn đồng hành ủng hộ cho chúng tôi nhé.

Bài viết liên quan

Bài viết nổi bật trong tuần