Thực phẩm cho bà bầu nên & không nên ăn để thai nhi phát triển tốt nhất

Ngày 24/10/2018

Sam » Làm Mẹ » Thực phẩm cho bà bầu nên & không nên ăn để thai nhi phát triển tốt nhất

Thực phẩm cho bà bầu nên & không nên ăn để thai nhi phát triển tốt nhất luôn là một vấn đề thu hút được sự chú ý của nhiều người. Trong giai đoạn mang thai việc bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi là rất cần thiết vì “mẹ ăn gì con ăn nấy” quả thật không sai. Trong nên trong suốt thai kì một vấn đề được sự quan tâm nhiều nhất của bà bầu đó là nguồn thực phẩm để có thể giúp thai nhi phát triển tốt nhất. Việc lựa chọn những thực phẩm nên và không nên ăn là rất quan trọng trong giai đoạn mang thai.

Thực phẩm cho bà bầu nên & không nên ăn để thai nhi phát triển tốt nhất hình 1

Mời bạn cùng với giadinh.blog tìm hiểu thực phẩm cho bà bầu nên và không nên ăn ngay trong bài viết dưới đây.

1. Thực phẩm bà bầu nên ăn

Một số loại thực phẩm dưới đây sẽ là gợi ý tuyệt vời để chị em ghi vào ngay trong danh sách thực đơn dinh dưỡng trong suốt 9 tháng thai kỳ:

  • Cải xoăn: Đây là loại rau luôn được xếp trong top đầu của danh sách những loại rau cần thiết cho bà bầu. Cải xoăn chứa vitamin A, C nhiều hơn so với các loại quả thuộc họ hàng cam , quýt…chứa Omega 3 và ALA – 2 loại chất béo lành mạnh cần thiết cho sự phát triển trí não và hệ tim mạch của thai nhi. Mẹ bầu nên ăn kèm loại rau này trong các bữa ăn, để tạo điều kiện cho sự phát triển của bé được hoàn hảo nhất.

Thực phẩm cho bà bầu nên & không nên ăn để thai nhi phát triển tốt nhất hình 5

  • Ngũ cốc: Ngũ cốc là loại thực phẩm không thể bỏ qua trong chế độ dinh dưỡng dành cho bà bầu vì hàm lượng dưỡng chất vô cùng dồi dào bao gồm: Vitamin B1, B2, B6, C, E, các khoáng chất sắt, canxi, kali, magie, tinh bột, đạm và chất béo tự nhiên…hỗ trợ rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, ngũ cốc còn chứa lượng chất xơ rất lớn giúp giảm thiểu triệu chứng táo bón khó chịu thường xảy ra ở mẹ bầu.

Thực phẩm cho bà bầu nên & không nên ăn để thai nhi phát triển tốt nhất hình 4

  • Trứng: Các dưỡng chất trong trứng, đặc biệt là trứng gà giúp làm giảm lượng cholestoron trong máu mẹ bầu,phát triển hệ thống khung xương ở thai nhi và tăng cường hoạt động trí não được thông minh và nhớ lâu hơn ở trẻ khi sinh ra. Ngoài ra, một số nghiên cứu còn chứng minh được việc mẹ bầu ăn đều đặn trứng trong thời gian thai kỳ còn giúp trẻ sinh ra có được làn da trắng hồng. Ăn 1 – 2 quả trứng đều đặn mỗi tuần để phát huy các công dụng của trứng khi mang thai các mẹ nhé!

Thực phẩm cho bà bầu nên & không nên ăn để thai nhi phát triển tốt nhất hình 3

  • Cá hồi: Nguồn DHA – dưỡng chất rất tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi có chứa trong cá hồi rất cao so với các loại thực phẩm khác bao gồm sữa. DHA còn giúp tinh thần bà bầu được tỉnh táo, bớt lo âu, căng thẳng và mệt mỏi hơn trong quá trình mang thai. Ngoài ra, cá hồi còn chứa vitamin A, B, chất sắt, kali, magie, photpho, kẽm và các axit amin cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho mẹ và bé. Tuy nhiên, chị em cần lưu ý không nên ăn quá nhiều cá hồi để tránh bị nhiễm độc thủy ngân và sơ chế kỹ, nấu chín khi muốn ăn loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này.

Thực phẩm cho bà bầu nên & không nên ăn để thai nhi phát triển tốt nhất hình 2

2. Thực phẩm bà bầu không nên ăn

Bên cạnh những loại thực phẩm có lợi cho bà bầu, thì chị em nên lưu ý đến những loại thực phẩm dưới đây, để loại bỏ khỏi thực đơn của mình, nhằm tránh gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bản thân và thai nhi:

  • Rượu và thức uống có cồn: Chị em tuyệt đối không uống những loại rượu và thức uống có cồn, để tránh gây ngộ độc rượu ở thai nhi. Đặc biệt, uống rượu trong giai đoạn đầu của thai kỳ có thể gây nên khuyết tật cho thai nhi.
  • Sữa chưa qua tiệt trùng: Tuy là thực phẩm không thể thiếu đối với chị em khi mang thai, nhưng các mẹ nên lưu ý, không nên sử dụng các loại sữa chưa được tiệt trùng. Điều này nhằm để tránh bị các loại vi khuẩn có trong sữa, xâm nhập vào cơ thể của người mẹ lẫn thai nhi.

Thực phẩm cho bà bầu nên & không nên ăn để thai nhi phát triển tốt nhất hình 8

  • Thực phẩm đóng hộp: Pate, thịt cá đóng hộp, nước hoa quả và nước ép đóng chai luôn chứa chất phụ gia để làm tăng hương vị và chất bảo quản, để giữ được thực phẩm trong thời gian dài. Vì vậy, hạn chế sử dụng các loại thực phẩm này luôn là điều nên làm đối với các mẹ khi mang thai, vì những tác động xấu của những chất hóa học đối với cơ thể của mẹ bầu và thai nhi là rất lớn.
  • Thịt tái, cá sống: Sushi, gỏi cá sống…là những loại thức ăn mà bà bầu tuyệt đối cần phải kiêng kị. Các vi khuẩn trong các loại thức ăn chưa được nấu chín này sẽ dễ dàng xâm nhập cơ thể đang rất nhạy cảm của phụ nữ, trong thời gian mang thai. Do đó, các mẹ cần nấu chín thật kỹ các loại thịt, cá ở nhiệt độ trên 145 độ C, để đảm bảo sức khỏe và không gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Thực phẩm cho bà bầu nên & không nên ăn để thai nhi phát triển tốt nhất hình 7

  • Các loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao: Cá thu, cá kiếm, cá ngừ xanh là những loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao mà chị em cần tránh xa. Thủy ngân trong các loại cá biển này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển trí não, thần kinh của thai nhi, trẻ sẽ chậm nói, chậm đi và hoạt động tư duy rất kém.

Thực phẩm cho bà bầu nên & không nên ăn để thai nhi phát triển tốt nhất hình 6

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ cho bạn những thông tin hữu ích nhất về vấn đề thực phẩm cho bà bầu để mọi người cùng tham khảo. Trong suốt quá trình mang thai bạn nên cẩn thận với mọi thứ đặc biệt là trong việc ăn uống để không gây ảnh hưởng đến thai nhi. Những thực phẩm mà chúng tôi đề cập không nên ăn thì các bà bầu nên tránh vì rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Hẹn gặp lại các bạn ở các bài viết tiếp theo cùng với giadinh.blog để có thêm những thông tin hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe bà bầu và thai nhi.

Bài viết liên quan

Bài viết nổi bật trong tuần